Deprecated: Function split() is deprecated in /home/voctt/domains/vocthuanthanh.vn/public_html/plugins/system/jfrouter.php on line 456 Deprecated: Function split() is deprecated in /home/voctt/domains/vocthuanthanh.vn/public_html/plugins/system/jfrouter.php on line 456 Deprecated: Function split() is deprecated in /home/voctt/domains/vocthuanthanh.vn/public_html/plugins/system/jfrouter.php on line 456 Deprecated: Function split() is deprecated in /home/voctt/domains/vocthuanthanh.vn/public_html/plugins/system/jfrouter.php on line 456 Sản phẩm : Tâm huyết với đào tạo nghề cho học sinh nông thôn

Danh mục

Tìm Kiếm

tin tức

Hoạt động nổi bật

Bạn đang ở : Trang chủ » Danh mục


xây dựng Mô hình điểm » Tâm huyết với đào tạo nghề cho học sinh nông thôn




THÔNG TIN CHI TIẾT

Tâm huyết với đào tạo nghề

cho học sinh nông thôn 

 

Thuận Thành là nơi dồi dào nguồn nhân lực trẻ. Tuy nhiên, chất lượng, trình độ lao động tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn còn nhiều bất cập, yếu kém. Mặt khác, một bộ phận học sinh phổ thông tốt nghiệp không có nghề, hoặc theo học nghề nhưng không đáp ứng yêu cầu lao động của thị trường, cho nên dẫn tới không có việc làm, gây tổn thất cho gia đình, tạo thêm sức ép về các vấn đề xã hội trên địa bàn.

Thực hiện chủ trương của tỉnh Bắc Ninh về đào tạo, phát triển nghề trong khu vực nông thôn, hàng chục năm qua, Ban Giám hiệu, Chi bộ Trường trung cấp nghề Kinh tế kỹ thuật và Thủ công mỹ nghệ truyền thống Thuận Thành mà người chỉ đạo trực tiếp là thầy giáo Nguyễn Văn Chế, Hiệu trưởng, Bí thư chi bộ đã thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình phát triển của các làng nghề để có mục tiêu, phương hướng đào tạo hiệu quả. Nổi bật là việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử văn hóa, gắn với phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn. Thầy giáo Nguyễn Văn Chế và tập thể nhà trường đã xây dựng các dự án phát triển nghề và làng nghề, hỗ trợ xây dựng hệ thống thông tin về sản phẩm làng nghề; thúc đẩy phát triển toàn diện theo nhóm sản phẩm; chú trọng bảo tồn giá trị truyền thống sản phẩm. Thầy cùng Ban giám hiệu nhà trường tham mưu, đưa ra những ý tưởng về công tác phân luồng học sinh để cụ thể hóa bằng các giải pháp... nhằm cụ thể hóa thực hiện trên địa bàn huyện Thuận Thành. Ban Giám hiệu nhà trường cũng coi trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, huy động các nguồn lực, lồng ghép các chương trình, mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác trên địa bàn như chương trình khuyến công, khuyến nông... với công tác dạy nghề. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Chế là người trực tiếp nghiên cứu, triển khai đề tài: “Những giải pháp thực hiện công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông". Cùng với đó, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Chế chủ trì cùng Ban Giám hiệu tập trung triển khai việc xây dựng quy chế phối hợp các ngành, đoàn thể và các cơ sở đào tạo nghề giữa nhà trường với doanh nghiệp, trường THPT và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện. Mở rộng các loại hình liên kết đào tạo nghề giữa cơ sở Nhà nước và cơ sở ngoài Nhà nước... Phối hợp cơ sở dạy nghề tại các doanh nghiệp, phát triển hình thức kèm cặp, truyền nghề tại các làng nghề, góp phần nâng cao số lượng, chất lượng đào tạo nghề nông thôn, nhất là đào tạo nghề phục vụ các khu, cụm công nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn.

Sau một thời gian áp dụng thực hiện đề tài, với các giải pháp tư vấn phân luồng học sinh tại 26 nhà trường với số lượng học sinh tham dự tại các hội nghị tư vấn là 2.866 trong số 3.583 học sinh (chiếm 80%), trong đó hội nghị với các bậc phụ huynh là 646 người. Năm 2015, với 2.866 học sinh tham dự, có 1.050 học sinh tham gia đăng ký học trung cấp nghề các loại, tăng 150% so với năm 2014. Số học sinh nộp hồ sơ về nhà trường là 465 em. Nhà trường đã góp phần giữ gìn và phát triển nghề truyền thống vốn có, gắn đào tạo nghề với phát triển và nhân cấy nghề mới tại các thôn, xã.

Đề tài do thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Chế chủ trì triển khai ba năm qua trên địa bàn tạo được sự chuyển hóa về nhận thức và trách nhiệm trong mỗi cấp, mỗi ngành, trong công tác phân luồng, định hướng và đào tạo nghề cho học sinh. Qua nhiều khóa đào tạo, số học viên của nhà trường sau tốt nghiệp có việc làm tại các thành phần kinh tế luôn đạt hơn 90%, trong đó tại các doanh nghiệp là 26%... Kết quả trên đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của gia đình và địa phương. Đề tài bước đầu vận hành có hiệu quả, giúp học sinh có được định hướng về ngành nghề phù hợp với khả năng bản thân và yêu cầu của xã hội, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của huyện Thuận Thành.

 Theo báo Nhân dân - THÁI SƠN



Thông tin mới

Video clip

JW Player goes here

Hỗ Trợ Online

    Yahoo:

    https://www.facebook.com/thuanthanh.daynghe
    Skype:
    My status
    Zalo:0976685119
    Hotline:
    0986989818

    0912615330

Hoạt động nổi bật

Thống Kê

  • Tổng số danh mục: 54
  • Tổng trang tin: 168
  • Tổng số truy cập: 2354422
  • Tổng số trang xem: 2443343